สำหรับผู้ที่กำลังจะเริ่มต้นเข้าสู่โลกแห่ง การเทรดหุ้น จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเข้าถึงตลาดด้วยความเข้าใจที่ชัดเจน และมีการวางกรอบการทำงานเชิงกลยุทธ์ เราได้นำกฎสำคัญ 5 ประการที่ผู้เริ่มต้นทุกคนควรรู้ก่อนเริ่มซื้อขายหุ้นมาฝากกัน

5 กฎเหล็กสำคัญใน การเทรดหุ้น

มาดูกฎเหล็กที่มีความสำคัญเหล่านี้กันเลย

1. ศึกษาหาความรู้ให้มาก ๆ

ก่อนที่จะลงทุนในตลาดหุ้น คุณควรศึกษาเกี่ยวกับวิธีการทำงานของตลาดหุ้น หลักทรัพย์ประเภทต่าง ๆ ที่คุณสามารถซื้อขายได้ และศึกษาความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องความรู้คือพลังในการซื้อขาย การทำความเข้าใจพื้นฐาน เช่น การอ่านงบการเงิน การรู้ว่าสิ่งใดส่งผลต่อราคาหุ้น และกลยุทธ์การซื้อขายที่แตกต่างกัน สามารถลดความเสี่ยงและปรับปรุงผลตอบแทนที่อาจเกิดขึ้นได้อย่างมาก

2. เริ่มต้นด้วยบัญชีทดลอง

ใช้บัญชีทดลองหรือบัญชีทดลองก่อนซื้อขายด้วยเงินจริง สิ่งนี้ช่วยทำให้คุณเข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงของตลาดและฝึกฝนกลยุทธ์การซื้อขายของคุณโดยไม่มีความเสี่ยงทางการเงิน เป็นสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยในการเรียนรู้วิธีดำเนินการซื้อขายและทดสอบทฤษฎีโดยไม่ต้องเครียดทางอารมณ์จากการสูญเสียที่เกิดขึ้น

3. พัฒนาแผนการซื้อขาย

คุณต้องมีแผนการซื้อขายที่ชัดเจนซึ่งมีเป้าหมายการลงทุน การยอมรับความเสี่ยง วิธีการ และเกณฑ์การประเมิน

แผนการซื้อขายทำหน้าที่เป็นพิมพ์เขียวสำหรับการซื้อขาย ทำให้คุณมีระเบียบวินัยและมีสมาธิ เขียนรายละเอียดลงไปให้ครบว่าเมื่อใดที่ควรเข้าหรือออกจากการซื้อขาย ปริมาณเงินทุนที่ต้องเสี่ยงในการซื้อขายแต่ละครั้ง และวิธีการจัดการการซื้อขายที่กำลังดำเนินอยู่

4. จัดการความเสี่ยง

อย่าเสี่ยงเกินกว่าเปอร์เซ็นต์เล็กน้อยของเงินลงทุนทั้งหมดของคุณในการซื้อขายครั้งเดียว การจัดการความเสี่ยงเป็นสิ่งสำคัญในการซื้อขาย เทรดเดอร์หลายรายประสบความสำเร็จในการเสี่ยง 1-2% ของเงินทุนในแต่ละการซื้อขาย สิ่งนี้ช่วยให้แน่ใจว่าไม่มีการสูญเสียเพียงครั้งเดียวสามารถส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อพอร์ตโฟลิโอโดยรวม ใช้คำสั่งหยุดการขาดทุนเพื่อขายโดยอัตโนมัติในราคาที่กำหนดไว้ล่วงหน้าเพื่อจำกัดการสูญเสียที่อาจเกิดขึ้น

5. ควบคุมอารมณ์ให้ดี

รักษาสมดุลทางอารมณ์ อย่าปล่อยให้ความกลัวหรือความโลภเป็นตัวขับเคลื่อนการตัดสินใจซื้อขายของคุณ การซื้อขายโดยใช้อารมณ์มักนำไปสู่การตัดสินใจที่ไม่ลงตัว เช่น การไล่ตามความสูญเสีย หรือการอยู่ในการซื้อขายที่มีกำไรนานเกินไป คุณสามารถควบคุมการตอบสนองทางอารมณ์ได้ด้วยการยึดมั่นในแผนการซื้อขายที่วางไว้ และใช้เครื่องมือ เช่น คำสั่งหยุดการขาดทุน ประกอบด้วย

กฎพื้นฐานเหล่านี้ สามารถลดความเสี่ยง ใน การเทรดหุ้น ในขณะที่คุณเรียนรู้หลักปฏิบัติเพิ่มเติม เมื่อเวลาผ่านไป เมื่อคุณมีประสบการณ์เพิ่มมากขึ้น เทรดเดอร์สามารถพัฒนากลยุทธ์ขั้นสูงเพิ่มเติมและปรับแต่งสไตล์การซื้อขายของตนได้ ในระดับชำนาญ