อาจจะกล่าวได้ว่าการทำ work permit ถือเป็นสิ่งสำคัญที่ไม่ว่าใครก็ไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนที่จ้างคนต่างชาติมาทำงานในหน่วยงานหรือองค์กรของตนเอง อย่างไรก็ดีการจะไปดำเนินเรื่องเองก็อาจจะเป็นเรื่องที่ยากเกินไปสำหรับหลายๆ คนเลยก็เป็นได้ ทำให้บางคนนั้นเลือกที่จะว่าจ้างเอเย่นต์สำหรับทํา work permit ให้ ชาว ต่าง ชาติ ราคาดีๆโดยสิ่งที่ต้องรู้ก่อนจะทำใบอนุญาตทำงานคืออะไรบ้าง และทำไมต้องเลือกเอเย่นต์ที่ราคาดีๆ มาดูพร้อมๆ กัน 

สิ่งที่ต้องรู้ 

1.จะทำใบอนุญาตทำงานแบบไหนกันแน่ 

สำหรับการทำใบอนุญาตทำงาน ไม่ว่าจะเป็นใบอนุญาตทำงานแบบไหนก็จำเป็นอย่างยิ่งในการหาความรู้ก่อนเป็นการเบื้องต้นด้วยกันทั้งสิ้น อย่างไรก็ดีการหาความรู้อาจเป็นเรื่องยากสำหรับหลายต่อหลายคน แต่ไม่ยากเกินไปสำหรับการค้นหาในอินเตอร์เน็ต เพราะว่าปัจจุบันนี้อินเตอร์เน็ตมีข้อมูลจำนวนมากให้ทุกคนได้รับรู้ ไม่ว่าจะค้นหาอะไรก็มีทั้งสิ้น การค้นหาว่ามีใบอนุญาตทำงานกี่ประเภทจึงเป็นสิ่งที่ทุกคนไม่ควรมองข้ามอย่างแท้จริง 

Work Permit มีกี่ประเภท? 

สำหรับการทํา work permit ให้ ชาว ต่าง ชาติ ราคาดีๆ  แบ่งได้เป็นสามประเภทด้วยกัน และแต่ละประเภทมีเงื่อนไขใดบ้างที่แตกต่างกัน มาดูพร้อมๆ กันเลย 

1.ใบอนุญาตทำงาน ตท.11 

สำหรับใบอนุญาตนี้เรียกกันอีกชื่อว่า  WP. 11 จะมีลักษณะเป็นสีน้ำเงิน กว้าง 12 เซนติเมตร 7 มิลลิเมตร และยาว 8 เซนติเมตร 89 มิลลิเมตร โดยจะใช้สำหรับนักลงทุน แรงงานที่มีฝีมือและคนเชี่ยวชาญในแต่ละด้าน แรงงานที่นำเข้าตาม MOU หรือแรงงานในกิจการแปรรูปสัตว์น้ำ โดยลูกจ้างจะใช้บัตรนี้คู่กันกับบัตรแรงงานต่างด้าว 3 สัญชาติ 

2.ใบอนุญาตทำงาน ตท.15 

เรียกใบอนุญาตนี้อีกชื่อหนึ่งว่า ตท.15 ซึ่งจะมีลักษณะเป็นแผ่นสีเหลืองและกว้าง 14 เซนติเมตร ยาว 21 เซนติเมตร โดย ตท.15 ใช้สำหรับแรงงานไปกลับ หรือตามฤดูกาลตามมาตรา 14  สำหรับพระราชบัญญัติการทำงานของคนต่างด้าวในปี 2551 

3.ใบอนุญาตทำงาน ตท.11 

เรียกอีกชื่อว่า wp.11 หลายคนก็คงจะสับสนเพราะว่าชื่อเหมือนแบบที่หนึ่ง แต่เล่มก็มีลักษณะเป็นสีส้ม มีความกว้าง 12.7 เซนติเมตรและยาว 8.89 เซนติเมตร โดยใช้สำหรับแรงงานกิจการประมงทางทะเลทุกกลุ่ม 

ทำไมต้องเลือกผู้ทํา work permit ให้ ชาว ต่าง ชาติ ราคาดีๆ 

สาเหตุที่จะต้องเลือกเอเย่นต์ราคาดีๆ เพราะว่าเอเย่นต์ต่างๆ เหล่านี้มีความเหมาะสมในทุกด้านนั่นเอง บางครั้งผู้ว่าจ้างอาจจะต้องว่าจ้างแรงงานต่างชาติจำนวนมาก หากว่าเลือกเอเย่นต์ราคาแพงก็อาจจะสิ้นเปลืองค่าใช้จ่ายได้นั่นเอง 

และนี่ก็คือข้อมูลที่ทุกๆ คนนั้นควรรู้เกี่ยวกับเอเย่นต์ราคาดีๆ จะดีกว่าหรือไม่หากว่าคุณจะเลือกให้เหมาะสมกับตนเองมากที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อให้การเลือกเอเย่นต์นั้นคุ้มค่ากับตนเอง